โลกเปลี่ยน - สื่อเปลี่ยน - คนเปลี่ยน
สาขา Digital Content and Media Creation (DCM)
เน้นพัฒนาให้นักศึกษาเป็น Smart Person ที่สามารถสร้าง Smart Media เรียนรู้การสร้างสื่อให้เป็นเงิน
ข้อมูลทั่วไป
ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสร้างสรรค์ดิจิทัลคอนเทนต์และสื่อ
ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Communication Arts (Digital Content and Media Creation)
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม (ไทย) : นิเทศศาสตรบัณฑิต (การสร้างสรรค์ดิจิทัลคอนเทนต์และสื่อ)
ชื่อย่อ (ไทย) : นศ.บ. (การสร้างสรรค์ดิจิทัลคอนเทนต์และสื่อ)
ชื่อเต็ม (อังกฤษ) : Bachelor of Communication Arts (Digital Content and Media Creation)
ชื่อย่อ (อังกฤษ) : B.A. (Digital Content and Media Creation)
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
135 หน่วยกิต
Digital Content and Media Creation
หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสร้างสรรค์ดิจิทัลคอนเทนต์และสื่อ
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
โลกเปลี่ยน - สื่อเปลี่ยน - คนเปลี่ยน
DCM จึงเน้นพัฒนาให้นักศึกษาเป็น Smart Person ที่สามารถสร้าง Smart Media เรียนรู้การสร้างสื่อให้เป็นเงิน
ผลิตนักสื่อสารสายพันธุ์ใหม่ที่มีทักษะรอบด้านในการผลิตสื่อดิจิทัล และสามารถสร้างสรรค์เนื้อหาตอบโจทย์ทุกความต้องการของโลกแห่งอนาคต นักศึกษาจะได้เรียนรู้กระบวนการผลิตสื่อ เขียนบท ตัดต่อ การถ่ายภาพ และการสร้างสรรค์เสียง ไม่ว่าจะเป็นสื่อวิทยุ โทรทัศน์ สื่อออนไลน์ ไลน์ ยูทูบ และสื่อใหม่ รวมทั้งเข้าใจในธุรกิจสื่อ และวิธีการหาแหล่งเงินทุนในการผลิต การสร้างรายได้ สามารถบริหารสื่อให้สอดคล้องกับสภาพการณ์ในปัจจุบัน
ทำไมถึงต้องเลือกเรียนหลักสูตรการสร้างสรรค์ดิจิทัลคอนเทนต์และสื่อ
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ได้ปรับปรุงหลักสูตรครั้งใหญ่ทุกคณะ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของมหาวิทยาลัยที่มีการปรับวิสัยทัศน์ใหม่ คือ "Major Driver in New Business Transformation and AEC+China Integration" เพื่อมุ่งสู่การเป็นสถาบันการศึกษาที่ผลิตนักศึกษาเพื่อตอบโจทย์ธุรกิจของโลกยุคใหม่ รวมทั้งสอดคล้องกับนโยบาย และทิศทางการพัฒนาประเทศ ภายใต้แนวคิด Thailand 4.0 โดยสร้างทักษะด้านธุรกิจให้แก่นักศึกษาทุกคน สามารถต่อยอดการทำธุรกิจบนพื้นฐานความต้องการของประเทศอย่างมืออาชีพ
เนื่องจากสถานการณ์สื่อมีการผันผวนอยู่ตลอดเวลา แม้ว่าประเทศไทยจะมีโทรทัศน์ระบบดิจิทัลกว่า 30 สถานี แต่สื่อใหญ่หลายสำนักปิดตัวลง ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อโทรทัศน์ นอกจากนี้ยังเกิดธุรกิจสื่อแบบใหม่ และเกิดการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีทางการสื่อสาร ซึ่งส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อพฤติกรรมการสื่อสารของคนในสังคม อย่างไรก็ตามหลักสูตรวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ตระหนักดีว่าเมื่อพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป การจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ควรจะต้องปรับเปลี่ยนตามด้วย เพื่อให้นักศึกษาสามารถผลิตสื่อดิจิทัลและผลิตงานสร้างสรรค์ได้หลากหลาย สามารถตอบโจทย์ความต้องการของตลาดในปัจจุบัน
ในปีการศึกษา 2561 นี้ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์จึงปรับปรุงหลักสูตรวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ และเปลี่ยนชื่อหลักสูตรเป็นหลักสูตร “การสร้างสรรค์ดิจิทัลคอนเทนต์และสื่อ” (Digital Content and Media Creation) เพื่อให้บัณฑิตที่จบจากหลักสูตรสื่อดิจิทัลและการสร้างสรรค์เป็นผู้ผลิตสื่อและนักเล่าเรื่องอย่างสร้างสรรค์ ที่มีทักษะด้านสื่อดิจิทัล และสามารถสร้างธุรกิจสื่อใหม่ได้