• Digital Media and Creation
    หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสื่อดิจิทัลและการสร้างสรรค์
    (หลักสูตรวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์เดิม)
    สมัครเรียน

โลกเปลี่ยน - สื่อเปลี่ยน - คนเปลี่ยน

สาขา Digital Media and Creation (DigiM)
เน้นพัฒนาให้นักศึกษาเป็น Smart Person ที่สามารถสร้าง Smart Media เรียนรู้การสร้างสื่อให้เป็นเงิน

ข้อมูลทั่วไป

ชื่อหลักสูตร

ภาษาไทย : หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสื่อดิจิทัลและการสร้างสรรค์
ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Communication Arts (Digital Media and Creation)

ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

ชื่อเต็ม (ไทย) : นิเทศศาสตรบัณฑิต (สื่อดิจิทัลและการสร้างสรรค์)
ชื่อย่อ (ไทย) : นศ.บ. (สื่อดิจิทัลและการสร้างสรรค์)
ชื่อเต็ม (อังกฤษ) : Bachelor of Communication Arts (Digital Media and Creation)
ชื่อย่อ (อังกฤษ) : B.A. (Digital Media and Creation)

จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร

135 หน่วยกิต

DigiM DPU
 

Digital Media and Creation

หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสื่อดิจิทัลและการสร้างสรรค์
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

โลกเปลี่ยน - สื่อเปลี่ยน - คนเปลี่ยน

DigiM จึงเน้นพัฒนาให้นักศึกษาเป็น Smart Person ที่สามารถสร้าง Smart Media เรียนรู้การสร้างสื่อให้เป็นเงิน

ผลิตนักสื่อสารสายพันธุ์ใหม่ที่มีทักษะรอบด้านในการผลิตสื่อดิจิทัล และสามารถสร้างสรรค์เนื้อหาตอบโจทย์ทุกความต้องการของโลกแห่งอนาคต นักศึกษาจะได้เรียนรู้กระบวนการผลิตสื่อ เขียนบท ตัดต่อ การถ่ายภาพ และการสร้างสรรค์เสียง ไม่ว่าจะเป็นสื่อวิทยุ โทรทัศน์ สื่อออนไลน์ ไลน์ ยูทูบ และสื่อใหม่ รวมทั้งเข้าใจในธุรกิจสื่อ และวิธีการหาแหล่งเงินทุนในการผลิต การสร้างรายได้ สามารถบริหารสื่อให้สอดคล้องกับสภาพการณ์ในปัจจุบัน

DigiM DPU

ทำไมถึงต้องเลือกเรียนหลักสูตรสื่อดิจิทัลและการสร้างสรรค์

มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ได้ปรับปรุงหลักสูตรครั้งใหญ่ทุกคณะ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของมหาวิทยาลัยที่มีการปรับวิสัยทัศน์ใหม่ คือ "Major Driver in New Business Transformation and AEC+China Integration" เพื่อมุ่งสู่การเป็นสถาบันการศึกษาที่ผลิตนักศึกษาเพื่อตอบโจทย์ธุรกิจของโลกยุคใหม่ รวมทั้งสอดคล้องกับนโยบาย และทิศทางการพัฒนาประเทศ ภายใต้แนวคิด Thailand 4.0 โดยสร้างทักษะด้านธุรกิจให้แก่นักศึกษาทุกคน สามารถต่อยอดการทำธุรกิจบนพื้นฐานความต้องการของประเทศอย่างมืออาชีพ

เนื่องจากสถานการณ์สื่อมีการผันผวนอยู่ตลอดเวลา แม้ว่าประเทศไทยจะมีโทรทัศน์ระบบดิจิทัลกว่า 30 สถานี แต่สื่อใหญ่หลายสำนักปิดตัวลง ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อโทรทัศน์ นอกจากนี้ยังเกิดธุรกิจสื่อแบบใหม่ และเกิดการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีทางการสื่อสาร ซึ่งส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อพฤติกรรมการสื่อสารของคนในสังคม อย่างไรก็ตามหลักสูตรวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ตระหนักดีว่าเมื่อพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป การจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ควรจะต้องปรับเปลี่ยนตามด้วย เพื่อให้นักศึกษาสามารถผลิตสื่อดิจิทัลและผลิตงานสร้างสรรค์ได้หลากหลาย สามารถตอบโจทย์ความต้องการของตลาดในปัจจุบัน

ในปีการศึกษา 2561 นี้ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์จึงปรับปรุงหลักสูตรวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ และเปลี่ยนชื่อหลักสูตรเป็นหลักสูตร “สื่อดิจิทัลและการสร้างสรรค์” (Digital Media and Creation) เพื่อให้บัณฑิตที่จบจากหลักสูตรสื่อดิจิทัลและการสร้างสรรค์เป็นผู้ผลิตสื่อและนักเล่าเรื่องอย่างสร้างสรรค์ ที่มีทักษะด้านสื่อดิจิทัล และสามารถสร้างธุรกิจสื่อใหม่ได้

DigiM DPU

ผลงานนักศึกษาสาขาวิชาสื่อดิจิทัลและการสร้างสรรค์

Digital Media and Creation